பெட்ராண்ட் ஆர்தர் வில்லியம் ரஸ்ஸல் Bertrand Arthur William Russell, 3rd Earl Russell, OM, FRS[1] (18 May 1872 – 2 February 1970

by Mohana Somasundram on Friday, May 18, 2012 at 11:53pm 
பெட்ராண்ட்  ஆர்தர் வில்லியம் ரஸ்ஸல் என்ற முன்றாவது ஏர்ல் ரஸ்ஸல் என்ற தத்துவஞானி, உலக முற்போக்காளர் பிறந்த தினம் இன்று. பெட்ராண்ட்  ரஸ்ஸல் சுதந்திர முற்போக்கு கருத்து கொண்ட பிரிட்டிஷ் உயர்குடும்பத்தில், வேல்சுக்கு அருகிலுள்ள ரேவேன்ஸ்க்ரோப்ட் (Ravenscroft) என்ற இடத்தில் , 1872 , மே 18 ம் நாள்(18 May 1872 – 2 February 1970) பிறந்தார். அவரது தாத்தாவிண் பெயர் ஜான் ரஸ்ஸல். அவர்தாள் முதல் ரஸ்ஸல் என்றும் சொல்லப்படுகிறார். அவர் குடும்பம் விக்டோரியா மகாராணிக்கு,1840 -1860 களில்  முதன் மந்திரியாகப் பணி புரிந்திருந்தனர். ரஸ்ஸலின் தந்தை பெயரும் ஜான் ரஸ்ஸலதான். பெட் ராண்ட் ரஸ்ஸல் மிகச் சிறந்த தத்துவஞானி, யாரும் பேசி மீள முடியாத தர்க்கவியலாளர், பெரிய கணிதவியலாளர், போற்றுதலுக்குரிய வரலாற்றாளர், அதைவிட, அவர் ஒரு சமூக சீர்த்திருத்த வாதியும், சமூக விமர்சகரும் ஆவார். ரஸ்ஸல் பல இடங்களில்,பல சந்தர்ப்பங்களில், தான் ஒரு முற்போக்கு சிந்தனையாளர், சமூகவியலாளர், மக்கள் சிந்தனையாளர், பொருள் ஈட்டுவதற்கு எதிராவர் என்றெல்லாம் போற்றப் பப்டுகிறார். ரஸ்ஸல்
கடவுள் மறுப்புக் கொள்கை உடையவர். அவர் கிறித்துவக் குடும்பத்தில் பிறந்தாலும், நான்
 கிறித்தவனல்ல      என்றே  வெளிப்படையாகக் கூறித் திரிந்திருக்கிறார். பிரிடிஷ்காரர்களின் கருத்துக் கொள்கைக்கு எதிராக புரட்சி நடத்தியர் ரஸ்ஸல்.   20 ம் நூற்றாண்டின் சிறந்த புத்தகம் என்று கூறப்படும், அனலிடிவல் தத்துவம் என்ற நூலை, ,ரஸ்ஸல் , கெட்டியாப் ப்ரேஜே (Gottlob Frege)மற்றும் நண்பன் லுட்விக்விட் ஜென்ச்டேன் (Ludwig Wittgenstein,)போன்றோர் இணைந்தது எழுதினர். லுட்விக் ௨௦ ம் நூற்றாண்டின் சிறந்த முதன்மை தர்க்கவாதிகளுள் ஒருவர். ரஸ்ஸல், ஒயிட்ஹெட் என்பருடன் இணையாசிரியராக இணைந்து, கணிதத்தின் அடிப்படை மற்றும் தர்க்க முரண்களைப் பேசும் முதன்மை புத்த்கம் (Principia Mathematica) எழுதினார்.  ரஸ்ஸலின் ஆன் டினோட்டிங் ("On Denoting")  என்ற கட்டுரை எழுதினார். பின்  தத்துவங்களின்  பாரடைம் ("paradigm of philosophy."[) வாய்பாடு எனப்படும் கடுமையான சிக்கல் நிறைந்த கட்டுரையை எழுதினார். ரஸ்ஸலின் கட்டுரைகள், பணிகள் அனைத்தும் தர்க்கம்,கணிதம், செட் தியரி (set theory), மொழியியல் , கணினியியல் மற்றும் தத்துவம் என்று பன்முகத்தன்மை வாய்ந்தவை. தத்துவ மொழியில் தலை சிறந்த மேதை ரஸ்ஸல். அதிலும் முக்கியமாக அறிவாதார முறை இயலிலும்(epistemology), மேலும் பொருண்மை சாரா இயற்பிளிலும் விற்பன்னர். 
ரஸ்ஸல் பலரும் அறிந்த போருக்கு எதிராக கொள்கை உடைய ஆர்வலர். அவர் சுதந்திர வர்த்தகம், அரசுக்கு எதிரான கொள்கை உடையவர். இதற்காக ரஸ்ஸல் முதல் உலகப் போரின்போது சிறை சென்றவர். பின் யாருக்கும் பயப்படாமல், சர்வாதிகாரி அடால்ப் ஹிட்லருக்கு எதிராகப் பிரச்சாரம் செய்தவர், பின் ஸ்டானினின் தலிடரியக் கொள்கைகளையும் தீவிரமாக விமரிசித்தார். அமெரிக்கா அதிகார வெறியுடன்,அநியாயமாய் வியட்நாம் மேல் தொடுத்த போரை எதிர்த்தார். பின் அணுஆயுதக் கோள்களுக்கு எதிராக வெளிப்படையாக எதிர்ப் பிரச்சாரம் செய்தவர். திறமையான மொழிப் பேச்சாளர். மதத்தைத் தாக்கிப் பேசுவதில் அவருக்கு ஈடுபாடு அதிகம். இவர் காரல் மார்க்ஸ், சிக்மண்ட் பிராய்ட் மற்றும் பிரடெரிக் நியட்ச்சிஹி ( Friedrich Nietzsche)வுக்கு இணையாகப் பேசப்படுகிறார்.கடவுள் மறுப்புக் கொள்கையை தீவிராமாகப் பிரச்சாரம் செய்தவர். இத்தனை முரண்பாடுகளை அந்த காலக் கட்டத்தில் வாழ்ந்த மதவாதிகள், கடவுள் கொள்கையாளர்கள், ஆத்திகவாதிகள்,அனைவரிடமும் தன்னிடமுள்ள சரியாக சாதனங்களை, கருத்துக் கருவிகளைக் கொண்டே மோதினார்.
இருப்பினும் அவரது திறமை,சமயோசித அறிவு,தர்க்கவியல் மற்றும் கணித தத்துவம் இவற்றை எல்லாம் யாராலும் வெல்ல முடியவில்லை  கிறிஸ்தவத்திற்கு அறிவுலகம் விடுத்த சவால்கள்”என்ற தலைப்பில் ரஸ்ஸல் ஏராளமான கருத்துக்களை , சிந்தனைகளை மக்களிடம் விதைத்திருக்கிறார். நான் ஏன் கிரித்துவநல்ல என்ற புத்தகத்தையும் அப்போதே எழுத்தினாலும் கூட, அவரின் திறமையும் கருத்துச் செறிவும், சிந்தனையாற்றலும்      அவருக்கு  . இலக்கியத்தில் நோபல் பரிசு பெற வழி கோலின. ஆம், ௧௯௫௦ ம் ஆண்டுக்கான இலக்கிய நோபல் பரிசு பெற்றவர் பெற்றன்ட் ரஸ்ஸல்.
outline of Philosophy என்ற நூலில் ரஸ்ஸல் எழுதியதை தங்களுக்கு நினைவு கூறுகிறேன். 
"Philosophy arises from an unusually obstinate attempt to arrive at realknowledge. Where passed for knowledge in ordinary life suffers from three defects: it is cocksure, vague and self-contradictory. The first step towards philosophy consists in becoming aware of these defects, not in order to rest content with lazy sceptisim, but in order to substitute an amended kind of knowledge which shall be tentative, precise and self-consistent. There is of course another quality which we wish our knowledge to posses namely comprehensiveness; we wish the area of our knowledge to be wide as possible ".
ரஸ்ஸலிடம் ஏராளமான மனிதத் தன்மை இருந்தது. சுதந்திர சிந்தனையை எப்போதும் கையில் வைத்திருந்தவர் ரஸ்ஸல். 
ரஸ்ஸல் தன் சுயசரிதையை மூன்று பாகமாக ௧௯௬௭, ௬௮ & ௬௯ களில் வெளியிட்டார். பின்னர் 1969 ல் நவம்பர் ௩ ம் நாள்  டைம் பத்திரிக்கைக்கு . செக்கோஸ்லோவாக்கிய மீது நடத்தபடும் செயல்கலஊக்காக இது ரொம்பவும் அநியாயம் என்று எழுதினார். அந்த ஆண்டே ரஸ்ஸல் ஐ.நா சபையில் நிர்வாகிள் யூ தான்ட்டக்கு சர்வதேச போரின் குற்றங்கள் தொடர்பாக ஒரு கமிஷன் அவற்றை ஆராய வேண்டும் என்றும், அதி நடைபெற்ற போரில்  தெற்கு வியட்நாமுக்கு எதிராக அமெரிக்க தொடுத்த  மனித உரிமை மீறலும், இணக்கொலைகளையும், சித்திரவதைகளையும் எதிர்த்து குரல் கொடுத்தார்.  
1955 ல் ரஸ்ஸலும்,ஐன்ஸ்டீனும் இணைந்து  ஒரு கூட்டறிக்கையைத் (The 1955 Russell–Einstein Manifesto )   தயாரித்தனர். 1970 ல் அவரின் கடைசி அரசியல் அறிக்கை அவர் இறந்த மறுநாள் பிரவரி 3 ம் நாள் கெய்ரோவில் வாசிக்கப்பட்டது. அவர் எழுதி வைத்த உயிலின்படி, அவர் இறந்த பின் எந்தவித மதச் சடங்கும் பின்பற்றப்படவில்லை. அவரின் சாம்பல் மலை மேலிருந்து  தூவப்பட்டது. 
அவரின் பொன் மொழிகள்:
  • Mathematics, rightly viewed, possesses not only truth, but supreme beauty — a beauty cold and austere, like that of sculpture, without appeal to any part of our weaker nature, without the gorgeous trappings of painting or music, yet sublimely pure, and capable of a stern perfection such as only the greatest art can show. 
  • A stupid man's report of what a clever man says can never be accurate, because he unconsciously translates what he hears into something he can understand .Bertrand Russell
  • Civilized life has altogether grown too tame, and, if it is to be stable, it must provide a harmless outlets for the impulses which our remote ancestors satisfied in hunting.
 Do not fear to be eccentric in opinion, for every opinion now accepted was once eccentric.
  • Government can easily exist without laws, but law cannot exist without government.
  • If a man is offered a fact which goes against his instincts, he will scrutinize it closely, and unless the evidence is overwhelming, he will refuse to believe it. If, on the other hand, he is offered something which affords a reason for acting in accordance to his instincts, he will accept it even on the slightest evidence. The origin of myths is explained in this way.
  • The main things which seem to me important on their own account, and not merely as means to other things, are knowledge, art, instinctive happiness, and relations of friendship or affection.
  • The greatest challenge to any thinker is stating the problem in a way that will allow a solution.
  • So far as I can remember, there is not one word in the Gospels in praise of intelligence.
  • Science may set limits to knowledge, but should not set limits to imagination.
  • Awareness of universals is called conceiving, and a universal of which we are aware is called a concept.
  • Conventional people are roused to fury by departure from convention, largely because they regard such departure as a criticism of themselves.